Thật Vì Sanh Tử - Phát Bồ Đề Tâm - Dùng Tín Nguyện Sâu - Trì Danh Hiệu Phật - Tâm Bồ Đề Cần Xuyên Suốt Cả Một Đời - Bồ Đề Tâm Chính Là Chân Tâm - Nam Mô A Di Đà Phật.

DU TỊNH Ý CẢNH SÁCH- LỜI GIẢNG CỦA ÂN SƯ TỊNH KHÔNG

Tôi giảng kinh tại hồng kông có gặp một bạn đồng tu anh đã viết cho tôi một tin nhắn. “Tuy rằng đã học phật nhiều năm nhưng hoàn cảnh gặp phải thì vô cùng ác liệt, khổ không kể xiết”. Khi tôi trở về singapore cũng gặp một bạn đồng tu khác kể lại với tôi những hoàn cảnh tương tự như vậy. Tôi nghĩ người gặp hoàn ảnh như vậy không chỉ có một đến hai người mà ở trong xã hội có rất nhiều. Do đó đối với sự tu học phật pháp tiêu tai miễn nạn, chuyển biến nghiệp lực, sanh khởi nghi hoặc. Đối với việc này khi tôi giảng kinh năm xưa tại vì sao đầu tiên lại khuyên các bạn đọc “liễu phàm tứ huấn” 300 lần đạo lý chính tại chỗ này. Có rất nhiều người thật ra không hiểu thấu triệt đạo lý cho rằng chính mình học phật rất khá rồi, cho rằng chính mình rất thiện lương có thể trì giới mỗi ngày tụng kinh niệm phật nhưng tại vì sao không chuyển được nghiệp báo. Thời gian lâu rồi thì suy tư ngổn ngang mất lòng tin đối với phật pháp, đối với kinh điển. Tình trạng như thế này từ xưa đến nay có rất nhiều, ở xã hội hiện nay lại càng nhiều hơn. Không chỉ là người học phật tại gia mà người xuất gia học phật cũng có không ít cho nên chúng ta nghĩ đến việc này liền nghĩ đến chuyện Du tịnh ý gặp táo quân, nghĩ đến nội dung mà câu chuyện này đã kể đến. Hết thảy hoàn cảnh mà họ gặp phải không khác gì so với hoàn cảnh của tiên sinh Du tịnh ý. Cho nên đoạn văn chương này rất xứng đáng để mọi người làm tham khảo cũng rất xứng đáng để bản thân chúng ta phản tỉnh, kiểm điểm. Nghiệp chướng của chúng ta đã được tiêu trừ hay chưa. Bản thân chúng ta hiện nay trên thế gian này đều có thể tâm tưởng sự thành, mọi sự như ý hay chưa? Nếu vẫn chưa được như vậy thì nguyên nhân nằm ở đâu cần tìm ra nguyên nhân đó. Chuyện Du tịnh ý gặp táo quân là một chỉ dẫn tốt nhất cho chúng ta. Ông Du tịnh Ý cũng tự cho mình là người thật thà, tự cho rằng mình là một người thiện thế nhưng hoàn cảnh của ông năm sau lại kém hơn năm trước, vô cùng khó khăn. Ông cầu táo quân viết sớ văn cầu táo quân chuyển trình lên người trung quốc chúng ta thường gọi là ngọc hoàng Đại đế. Thuật lại cuộc đời đọc sách, tích đức, hành thiện của chính bản thân ông hay còn gọi là tích công lũy đức. Tại vì sao công danh không thể thành tựu, vợ con không vẹn toàn, cái ăn, cái mặc không đủ. Vì sao lại gặp quả báo thê thảm như vậy; Ông năm nào cũng viết sớ văn như vậy. Ngày hôm đó quả thật táo quân hóa thân thị hiện ngày 30 tháng chạp gõ cửa nhà ông. Sau khi vào nhà thì thấy đó là một vị lão tiên sinh (Táo quân).

Vị tiên sinh này nói sự việc gia đình ông tôi đã biết từ rất lâu rồi. Vị tiên sinh này chính là hóa thân của táo quân. Nghe nói ý niệm ác của Du tịnh ý rất nặng chuyên theo đuổi hư danh những việc ông làm đều không phải thật tâm mà làm, giả tạo, người đọc sách xưa kia rất tiếc giấy có chữ đây là một sự tôn kính đối với thánh hiền nhân. Chữ viết là công cụ để truyền đạt trí tuệ, học vấn và kinh nghiệm. Thời xưa có câu văn dĩ tại đạo. Vì vậy đối với giấy có chữ không được tùy tiện chà đạp. Trên đường đi nhặt được giấy có chữ đều phải nhặt lên mang đi đốt. Du tịnh ý là người đọc sách nên đương nhiên ông đề xướng trên đường đi gặp phải giấy có chữ ông cũng nhặt lên rồi mang đi đốt. Thế nhưng trong gia đình chính ông thì vẫn lấy giấy có chữ để gián cửa sổ và đem đi lau bàn. Miệng của ông thì nói không được làm bẩn giấy có chữ nhưng trên thực tế ông vẫn chưa thực sự làm được. Chỉ là biểu hiện dáng vẻ ở bên ngoài cho người khác xem mà thôi, khi không có ai nhìn thấy thì ông hoàn toàn không quan tâm đến nữa . Như vậy thì có tác dụng gì chứ? Đây chỉ là công phu làm ra dáng vẻ bên ngoài không phải thật tâm muốn làm. Táo quân lại nói với ông như việc phóng sanh ông là hùa theo người khác mà làm khi có người khởi xướng phóng sanh ông liền cũng đi theo sau. Nếu không có người khởi xướng thì ông không phát tâm làm, ông không biết chủ động đi làm cho nên mới nói ý niệm từ bi của ông chưa thực sự được phát ra. Tiếp đến là lỗi khẩu nghiệp của ông là vô cùng nghiêm trọng rồi. Ông là người đọc sách rất thông minh, rất biết nói chuyện hơn nữa nói chuyện vô cùng cay nghiệt thường xuyên châm trọc người khác. Tuy rằng sau đó ông biết đó là độc ác hay nói cách khác ông vẫn còn một chút lương tâm cho nên táo quân đến khuyên ông, thói hư tập khí không sửa được, thích nói lỗi người khác. Còn tự cho rằng mình rất dày dặn kinh nghiệm, rất là phúc hậu nữa. Táo quân nói đây là ông tự lừa mình dối người. Đây là ngài nói ra những lỗi lầm của ông hoàn toàn là giả không có việc nào là thật tâm. Cho nên khi không có ai nhìn thấy thì ông khởi niệm tham, niệm dâm, niệm đố kỵ, niệm cực đoan, niệm cống cao ngã mạn, niệm hy vọng về tương lai, niệm báo ân, báo oán. Vọng niệm của ông có quá nhiều quá nhiều rồi. Tất cả những niệm này đều thuộc về ác ý, trong tâm của ông là những thứ này. Nếu như kiểu ý niệm này không sửa đổi lại thì táo quân nói với ông là ông trốn nạn còn không kịp, ông định đi đến đâu để cầu phước đây. Tổng kết lại thiện ngôn, thiện hạnh của cuộc đời ông hoàn toàn là giả, toàn qua loa cho xong không có một sự việc nào là chân thật cả. Ông còn muốn cầu ông trời báo ứng tốt cho ông hay sao làm gì có đạo lý đó. Cho nên bản thân chúng ta cần nghiêm túc phản tỉnh chúng ta có phải là thiện thật hay không. Mấy ngày hôm nay tôi đặc biệt khuyên mọi người lời nói này tôi đã nói rất nhiều lần rồi đó chính là thiện tâm, ý niệm thiện, hành thiện mới có thể chuyển được nghiệp báo. Tuyệt đối không phải là cái thiện bề ngoài thể hiện ra trên hành vi, tâm của bạn bất thiện, ý niệm bất thiện. Tâm và ý niệm ở đây là ý ác. Nếu bạn không thể từ trên điều căn bản này để sửa đổi trở lại thì bạn cầu tiêu tai, cầu phước báo nhất định không đạt được rồi. Cho nên chúng ta phải thật làm. Tổ sư đại đức từ xưa đến nay dạy chúng ta tu từ căn bản, chúng ta đã sửa đổi từ căn bản chưa. “Căn bản” thật sự chính là “tâm chân thành, thanh tịnh, bình đẳng, chánh giác, từ bi” chúng ta ngày ngày vun bồi cái tâm này, khởi tâm động niệm đều tương ưng với 10 chữ này thì chính là bạn tu từ căn bản rồi. Nếu bạn khởi tâm, động niệm trái ngược với 10 chữ này thì tất cả đều là hư dối, đều là tự lừa mình, dối người, bạn không gặp nạn thì ai gặp nạn đây. Cho nên táo quân mới chỉ dạy tiên sinh Du tịnh ý từ nay trở về sau hễ có các tạp niệm như niệm tham, niệm dâm, khách sáo, vọng tưởng…Ông phải tự kiềm chế chính mình, phải chăm chỉ lỗ lực sửa đổi trở lại. Con người thường chỉ biết trách cứ người khác chính mình có đầy lỗi lại không biết. Lục tổ trong đàn kinh nói rất hay “Nhược kiến tha nhân phi tự phi khước tương tả” câu nói này rất hay. Bạn nhìn thấy lỗi lầm của người khác thì chính bạn đang bị đọa lạc xuống rồi. Chữ “tả” là rơi xuống, chữ “Hữu” là hướng lên cao. Nghĩa là bạn đã đọa lạc xuống rồi, chính là bản thân bạn đã đọa lạc rồi. Ngài lại nói nếu là người chân thật tu hành thì không nhìn thấy lỗi thế gian. Bạn xem lục tổ huệ năng đại sư ngài tự nói như vậy. Trong đoạn hội thoại giữa ngài và ngài thần hội ngài thẳng thắn nói với ngài thần hội là tôi “không nhìn lỗi của người khác chỉ thấy lỗi của chính mình” đây là câu mà lục tổ ngài nói. Các ngài cả đời thành tựu đạo nghiệp nguyên nhân chân thật nằm ở đâu đó là chỉ nhìn thấy “lỗi chính mình không nhìn thấy lỗi người khác”. Nhìn thấy lỗi chính mình là khai ngộ. Nếu bạn không biết lỗi của chính mình thì bạn làm sao mà sửa đổi. Sửa lỗi là công phu chân thật, tu hành chân thật. Cho nên táo quân ngài khuyên Du tịnh ý từ nay trở đi chỉ hướng về bên thiện này lỗ lực mà làm, tận tâm tận lực làm việc thiện, việc thiện là thành tựu việc tốt của người khác, tuyệt đối không chướng ngại việc tốt của người. Tận tâm tận lực hành thiện quyết không cầu quả báo, quyết không cầu hư danh. Bất luận sự việc lớn hay nhỏ thì đều thực hiện chân thật, giữ lòng nhẫn lại mà làm, nếu chẳng có đủ sức để làm cũng phải có cái tâm tùy hỷ công đức. Khi nhìn thấy cũng có thể sanh tâm hoan hỷ, cũng cần có vài câu tán thán, cần có cái tâm lâu bền, chớ nên tự buông thả, chớ nên tự lười biếng và dối gạt mình Nếu ông quả nhiên có thể làm được như vậy tương lai có thiện báo “BẤT KHẢ TƯ NGHÌ” sau khi ông nghe rồi thì vô cùng cảm động, nghiêm túc phản tỉnh, kiểm điểm biết rằng chính bản thân mình có đầy lỗi. Từ đó về sau khởi tâm động niệm, nhất cử, nhất động ông đều cảm thấy có thiên địa, quỷ thần đều đang giám sát ông cho nên ý niệm của ông thật sự chuyển đổi lại được, ông thật sự làm. Người thông thường chúng ta cầu phật, cầu bồ tát nhưng phật bồ tát tại vì sao không đến đạo lý này rất đơn giản. Phật bồ tát hiểu bạn rất thấu triệt các ngài có đến khuyên bạn bạn cũng không chịu làm cho nên phật bồ tát không đến. Tiên sinh Du tịnh ý tại vì sao lại cảm động được táo quân đến. Táo quân biết là lương tâm của người này chưa mất, tuy rằng đã làm rất nhiều việc sai nhưng vẫn còn một chút lương tâm, vẫn còn cứu được nên táo quân đến điểm hóa cho ông. Chúng ta thử nghĩ xem chúng ta không bằng Du tịnh ý. Du tịnh ý có thể quay đầu còn chúng ta không quay đầu được. Mặc dù phật bồ tát có đến thì chúng ta cũng sẽ lừa phật bồ tát như cũ, vẫn làm việc xấu như cũ. Khi nào phật bồ tát mới đến cứu bạn đây là khi nhất định bạn đọa địa ngục a tỳ chịu tội báo vô lượng vô biên, sau khi thọ hết tội báo ra khỏi địa ngục khi nào lương tâm của chính mình hiển lộ muốn sửa rồi thì phật bồ tát liền đến. “Phật thị môn trung bất xả nhất nhân” Đây là lòng đại từ, đại bi chân thật của phật bồ tát. Chỉ cần bạn thật sự muốn sửa lỗi các ngài liền đến. Nếu bạn không có ý thật sự muốn sửa thì phật bồ tát sẽ không đến, thần minh cũng sẽ không đến. Cho nên chúng ta cần hiểu rõ đạo lý này. Có thực sự là muốn tiêu tai miễn nạn hay không, có thực sự là muốn sửa đổi làm mới hay không. Nếu thật sự muốn làm đối với những người nghiệp chướng tập khí sâu nặng như chúng ta hiện nay thì nên đem chuyện Du tịnh ý gặp táo quân mà làm công phu sáng, tối. Công phu sáng tối không cần niệm kinh niệm chú. Bạn chỉ cần niệm đoạn văn tự này. Sau khi đọc xong liền nghiêm túc phản tỉnh, kiểm điểm vậy thì tốt rồi chính mình có một cái tâm thuần thiện thì học phật mới có thể thành tựu. Nếu như tâm ác, ý niệm ác thì một chút thiện hạnh của thân và khẩu này không thể liễu sanh tử, không thể xuất tam giới. Quan trọng nhất là tâm thiện và ý thiện; Tâm thiện và ý thiện mới có thể vãng sanh tịnh độ. Phật đã giới thiệu tây phương tịnh độ cho chúng ta rất nhiều: Nơi đó là “ Chư thượng thiện nhân câu hội nhất xứ”. Thượng thiện là tâm thiện và ý thiện, cái thiện thấp nhất là thân và khẩu. Huống hồ ngày nay chúng ta thân và khẩu cũng đều bất thiện xấu quá mức rồi, người như vậy niệm phật có được vãng sanh không? Không thể rồi. Cho nên chúng ta cần trong một đời này mong cầu vĩnh viễn thoát khỏi luân hồi thân cận A Di Đà Phật. Muốn Vãng sanh tây phương cực lạc thì nhất định phải học làm người thượng thiện./.

 

Bình luận DU TỊNH Ý CẢNH SÁCH- LỜI GIẢNG CỦA ÂN SƯ TỊNH KHÔNG
Ảnh đại diện
Anh   Chị
Video mới nhất
ĐỊA NGỤC BIẾN TƯỚNG ĐỒ- GIÁO DỤC NHÂN QUẢ THIỆN ÁC- XIN HÃY LẮNG NGHE

ĐỊA NGỤC BIẾN TƯỚNG ĐỒ- GIÁO DỤC NHÂN QUẢ THIỆN ÁC- XIN HÃY LẮNG NGHE

Xem video
Giới Luật 027- Tại Gia Luật Yếu Quảng Tập - Kinh Ngũ Giới Tướng - Buổi 13- Giới Vọng Ngữ - Phần 1

Giới Luật 027- Tại Gia Luật Yếu Quảng Tập - Kinh Ngũ Giới Tướng - Buổi 13- Giới Vọng Ngữ - Phần 1

Xem video
Sự thật kỳ lạ ở Cõi Tây Phương Cực Lạc - Pháp Sư Tịnh Không | Phật Pháp Nhiệm Màu

Sự thật kỳ lạ ở Cõi Tây Phương Cực Lạc - Pháp Sư Tịnh Không | Phật Pháp Nhiệm Màu

Xem video
KC122- Kinh Vô Lượng Thọ Khoa Chú Tuyển Giảng- Phẩm Thứ 5 - Buổi 2 || Thích Thiện Trang

KC122- Kinh Vô Lượng Thọ Khoa Chú Tuyển Giảng- Phẩm Thứ 5 - Buổi 2 || Thích Thiện Trang

Xem video
KC120- Kinh Vô Lượng Thọ Khoa Chú Tuyển Giảng- Phẩm Thứ 4 - Buổi 23 || Thích Thiện Trang

KC120- Kinh Vô Lượng Thọ Khoa Chú Tuyển Giảng- Phẩm Thứ 4 - Buổi 23 || Thích Thiện Trang

Xem video
Giới Luật 026- Tại Gia Luật Yếu Quảng Tập - Kinh Ngũ Giới Tướng - Buổi 12- Giới Tà Dâm - Phần 2

Giới Luật 026- Tại Gia Luật Yếu Quảng Tập - Kinh Ngũ Giới Tướng - Buổi 12- Giới Tà Dâm - Phần 2

Xem video

Thống Kê Truy Cập

  • Đang truy cập: 3
  • Hôm nay: 13
  • Tháng hiện tại: 324
  • Tổng lượt truy cập: 126953
mopham

Các bậc tiền bối của Tịnh Độ

Pháp môn Tịnh độ Lý cực cao sâu, Sự cực giản dị. Do vậy, người thiên tư thông mẫn, tri kiến cao siêu thường xem Tịnh độ là pháp tu của bọn ngu phu, ngu phụ, chẳng chịu tu trì. Nào biết đây là pháp môn rốt ráo để mười phương Tam thế hết thảy chư Phật, trên thành Phật đạo, dưới độ chúng sinh, thành thủy, thành chung. Họ thấy kẻ ngu phu, ngu phụ tu được pháp nầy bèn coi thường, sao chẳng xét trong hội Hoa Nghiêm, bậc đã chứng bằng với Phổ Hiền, bằng với chư Phật, vẫn phải dùng mười đại nguyện vương hồi hướng vãng sinh Tây Phương Cực Lạc ngõ hầu viên mãn Phật quả? Miệt thị pháp môn Tịnh độ chẳng chịu tu là coi những vị trong hội Hoa Nghiêm thuộc hạng người gì? Chỗ quy tông cuối cùng của kinh Hoa Nghiêm có đáng nên tôn trọng hay nên coi thường đây?
Có thái độ như vậy không có gì khác hơn là do chưa xét kỹ nguyên do của từng pháp môn thông thường và đặc biệt, cũng như Tự lực, Phật lực, đại, tiểu, khó, dễ, nên mới đến nỗi như thế. Nếu đã xét kỹ, há chẳng học đòi Hoa Nghiêm hải chúng, nhất trí tiến hành cùng cầu vãng sinh ư? 

-ẤN QUANG ĐẠI SƯ GIA NGÔN LỤC-

 

Thiết Kế Web Bởi SangTaoAds.Com